วิธีทำแคบหมู

วิธีทำแคบหมู

แคบหมู อาหารเหนือที่ขึ้นชื่อ เหมาะสำหรับเป็นของฝากหรือซื้อติดบ้านไว้รับประทาน มักนิยมทานกับน้ำพริกหนุ่ม ขนมจีนน้ำเงี้ยว หรือเป็นของว่างก็ได้ แคบหมูมีทั้งแบบติดมันและไร้มัน วิธีทำก็มีหลายวิธีด้วยกันขึ้นอยู่กับความชอบ สูตรนี้เป็นแคบหมูติดมันบางๆแต่กรอบอร่อยคล้ายกับแคบหมูไร้มัน ทำออกมาแล้วหน้าตาจะเป็นแบบนี้..

แคบหมู

วิธีทำง่ายๆ

1. หนังหมูติดมันบางๆ 1 กิโลกรัม
2. เกลือป่น 1 ช้อนชา
แค่นี้เอง มาเริ่มต้นทำกันเลยนะครับ…
ล้างหนังหมูให้สะอาด ขูดขนหมูออกให้เกลี้ยง หั่นหนังหมูออกเป็นชิ้นพอดีๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป หลังจากนั้นคลุกหนังหมูเข้ากับเกลือป่นที่เตรียมไว้ หากใครชอบเค็มก็ปรับเพิ่มปริมาณเกลือได้ตามชอบ (ระวังอย่าใส่เกลือมาก เดี๋ยวจะเค็ม)

นำหนังหมูที่คลุกกับเกลือแล้วใส่กระทะผัดไฟอ่อนๆ โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน เติมน้ำเล็กน้อยเพื่อไม่ให้มันแตกกระเด็น หน้าตาจะเป็นแบบนี้ครับ

ทำแคบหมู

ผัดไฟอ่อนต่อไปเรื่อยๆ หมั่นคนเพื่อไม่ให้หนังหมูติดกระทะ น้ำมันหมูจะค่อยๆซึมออกมาจนท่วมหนังหมู และหนังหมูจะเริ่มหดลง พอน้ำมันหมูท่วมหนังหมูแล้ว และหนังหมูหดได้ที่แล้ว ให้ปิดเตาและทิ้งหนังหมูแช่น้ำมันไว้ 1 คืน หน้าตาจะเป็นแบบนี้ครับ

ฮ้วมแคบหมู

ผ่านไป 1 คืน เราจะนำหนังหมูที่พักไว้มาทอดไฟค่อนข้างแรง ใช่เวลาไม่นานแคบหมูจะพอง กรอบ และเปลี่ยนเป็นสีเหลืองน่ารบประทาน ใครชอบแบบกรอบๆก็ทอดจนสีออกเหลืองทอง แบบนี้ครับ

ทอดแคบหมู

เมื่อแคบหมูกรอบ สีออกเหลืองทองแล้ว ก็ตักออกมาพักสะเด็ดน้ำมัน และพร้อมรับประทานได้เลยครับ

แคบหมูพร้อมรับประทาน

webmaster

Related Posts

ขนมเกลือ

ขนมเกลือ

เชียงใหม่ในปัจจุบัน

เชียงใหม่ในปัจจุบัน

ช่วงอายุประชากรจังหวัดเชียงใหม่

ช่วงอายุประชากรจังหวัดเชียงใหม่

หน่วยงานบริการสุขภาพในเชียงใหม่

หน่วยงานบริการสุขภาพในเชียงใหม่