อาหารล้านนา

อาหารและการท่องเที่ยวเชียงใหม่

fallback-image

เหมารถเที่ยวเชียงใหม่

เชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวที่น่าหลงไหล นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเยี่ยมเยือนกันทุกปี โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ ช่วงวันหยุดยาวสิ้นปีถนนหลวงหลายสายมีปริมาณรถค่อนข้างสูงโดยเฉพาะเส้นทางที่ไปสู่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ โรงแรม ที่พัก ต่างถูกจับจองกันไว้ล่วงหน้า (จองโรงแรมเชียงใหม่)

มาเที่ยวเชียงใหม่ทั้งที หลายคนที่เพิ่งเคยมาต้องอยากนั่ง “รถแดง” กันอย่างแน่นอน เพราะรถแดงก็เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของเชียงใหม่ ที่ให้บริการชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวมายาวนานหลายปี รถแดงหรือรถสองแถวในปัจจุบันราคาค่าโดยสารอยู่ที่ 20 บาทต่อคนต่อเที่ยว ไม่เกิน 30 บาท หรือแล้วแต่ต่อรองขึ้นอยู่กับระยะทางใกล้ไกลด้วย ช่วงเวลาหรือจำนวนผู้โดยสารบนรถก็อาจมีผลต่อราคาค่าโดยสารเช่นกัน

รถแดงในเชียงใหม่นั้น ถือว่าโบกกันได้ไม่ยากเเลยเพราะวิ่งวนให้บริการตลอดทั้งวัน นักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบเช่ารถขับเองหรือไม่อยากเหมารถตู้นำเที่ยว ก็สามารถนั่งรถแดงหรือเรียกว่าสี่ล้อแดงได้อย่างไม่ลำบาก สามารถขึ้นจากจุดหนึ่งเพื่อไปเที่ยวอีกจุดหนึ่งรอบๆตัวเมืองได้ ก็จะรู้สึกสนุกไปอีกแบบ โดยเฉพาะอากาศในช่วงฤดูหนาวที่ตอนกลางวันแสงแดดจะให้ความอบอุ่นและอากาศไม่ร้อนจัด ทำให้เดินชมเมืองได้อย่างสบาย หรือใครอยากเช่าเหมาให้รถแดงนำเที่ยวก็สะดวกไปอีกแบบ ส่วนราคานั้นก็ขึ้นอยู่กับการตกลงกัน

นักท่องเที่ยวส่วนมากเมื่อเดินทางมาถึงแล้วมักจะขึ้นไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพฯ ก็สามารถใช้บริการรถสี่ล้อแดงได้เช่นกัน คิวรถสี่ล้อแดงที่ให้บริการตั้งอยู่ด้านข้างของประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเยื้องกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา