ฤดูหนาวมาเยือนแล้ว

ฤดูหนาวมาเยือนแล้ว

ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เชียงใหม่ จะมีอุณหภูมิลดลงเรื่อยๆ เป็นการต้อนรับฤดูหนาวที่มาเยือน ในปีนี้อากาศกำลังเย็นสบาย ไม่หนาวจัดเหมือนปีก่อน นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเชียงใหม่ คงชอบอากาศแบบนี้..

ฤดูหนาวเชียงใหม่

อาหารพื้นเมืองที่นิยมรับประทานกันในช่วงฤดูหนาว มีหลายอย่างด้วยกัน เช่น ข้าวหนุกงา (ข้าวคลุกงา) ข้าวหลาม ข้าวจี่ ฯลฯ สมัยก่อนอากาศทางเหนือหนาวเย็นกว่านี้ อาจเป็นเพราะมีผู้คนอยู่อาศัยไม่มากเท่าปัจจุบัน โรงงาน โรงแรม บ้านจัดสรร ความเจริญต่างๆ ยังไม่มากเท่าใดนัก ปริมาณรถยังน้อยนัก เมื่อเทียบกับปัจจุบัน อากาศจึงหนาวเย็น ชาวบ้านมักออกมาก่อไฟนอกบ้าน เพื่อผิงไฟให้ร่างกายอบอุ่น แน่นอน.. การทำอาหารการกินเล็กๆน้อยๆ เพื่อสังสรรค์กันในครอบครัว จึงเกิดขึ้นรอบกองไฟ ข้าวจี่ (ข้าวเหนียวปั้นเป็นก้อน คลุกเกลือเล็กน้อย เสียบไม้ และผิงไฟ) ข้าวหลาม จึงถูกทำขึ้นเพื่อนำมาเผา เมื่อสุกดีแล้ว ก็แบ่งกันกินพร้อมหน้าพร้อมตาอย่างเอร็ดอร่อย เมื่อท้องอิ่ม ร่างกายอบอุ่น ก็เข้านอนกัน…

นี่คือเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับครอบครัวผมที่มีทั้ง ยาย พ่อ แม่ และพี่สาว ผมเกิดและโตที่เชียงใหม่ ทำงานและสร้างครอบครัวที่นี่ ผมเห็นความเปลี่ยนแปลงของเชียงใหม่มาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี ผมจะทยอยถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆในบล็อคนี้ เพื่อให้ทุกท่านได้ติดตามอ่านกัน…

webmaster

Related Posts

ขนมเกลือ

ขนมเกลือ

เชียงใหม่ในปัจจุบัน

เชียงใหม่ในปัจจุบัน

ช่วงอายุประชากรจังหวัดเชียงใหม่

ช่วงอายุประชากรจังหวัดเชียงใหม่

หน่วยงานบริการสุขภาพในเชียงใหม่

หน่วยงานบริการสุขภาพในเชียงใหม่